IMF เตือนการคว่ำบาตรรัสเซียอาจทำให้อิทธิพลของเงินดอลลาร์ลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 31, 2022 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกีตา โกปินาท รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ว่า มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินที่ชาติตะวันตกใช้ลงดาบรัสเซียอาจลดทอนความสำคัญของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และอาจส่งผลให้ระบบการเงินโลกมีการกระจายตัวมากขึ้น

สหรัฐและชาติพันธมิตรได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรขนานใหญ่ต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรัสเซียระบุว่า การรุกรานดังกล่าวเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" เพื่อปลดอาวุธยูเครน

นางโกปินาทกล่าวว่า "แม้ดอลลาร์จะยังคงเป็นสกุลเงินหลักของโลก แต่ก็อาจทำให้ระบบการเงินกระจายตัวในระดับย่อยมากขึ้น" พร้อมเสริมว่า ขณะนี้มีบางประเทศที่กำลังพิจารณาเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินใหม่สำหรับการชำระหนี้การค้า

นอกจากนี้ การทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนยังส่งผลให้ความนิยมด้านเงินดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคริปโทเคอร์เรนซีหรือ Stablecoin ไปจนถึงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ

นางโกปินาทมองว่า ยิ่งประเทศต่าง ๆ หันมาใช้สกุลเงินอื่น ๆ ในการค้าโลกมากขึ้น ก็จะยิ่งทำให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศต้องกระจายการถือสินทรัพย์สำรองมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ