"เบอร์นันเก้" ชี้บิตคอยน์ใช้แทนเงินไม่ได้ ไม่ใช่เครื่องมือเก็บรักษามูลค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2022 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า บิตคอยน์ไม่ใช่ทางเลือกที่จะนำมาใช้แทนเงินได้

"บิตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ประสบความสำเร็จในฐานะสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไร แต่ไม่ใช่ทางเลือกที่จะนำมาใช้แทนเงินได้ คุณจะเห็นว่าคริปโทเคอร์เรนซีกำลังอยู่ในช่วงขาลงในขณะนี้"

"ถ้าบิตคอยน์เหมาะที่จะใช้แทนเงิน คุณสามารถนำไปซื้อของในร้านค้าได้ แต่ไม่มีใครซื้อของในร้านค้าด้วยบิตคอยน์ เพราะบิตคอยน์มีราคาแพงเกินไปและไม่สะดวกที่จะนำมาจับจ่ายใช้สอย นอกจากนี้ มูลค่าของบิตคอยน์ก็ไม่มีเสถียรภาพอีกด้วย" นายเบอร์นันเก้กล่าว

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้ระบุว่า เขาไม่คิดว่าบิตคอยน์จะมีศักยภาพในการเป็นเครื่องมือในการเก็บรักษามูลค่า (Store of Value) หรือเป็น "ทองคำดิจิทัล" ตามที่บรรดาผู้สนับสนุนคริปโทเคอร์เรนซีเคยกล่าวไว้

"ทองคำมีมูลค่าจากการใช้ประโยชน์ (Use Value) คุณสามารถใช้ทองคำในการเติมเต็มพอร์ตการลงทุน แต่มูลค่าการใช้บิตคอยน์คือการทำแรนซัมแวร์หรืออะไรแบบนั้น" นายเบอร์นันเก้กล่าว

นายเบอร์นันเก้มองว่า สินทรัพย์ดิจิทัลมีการวิวัฒนาการในช่วงหลายปีมานี้ และในปี 2556 นายเบอร์นันเก้ได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมาธิการของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ โดยเตือนว่า คริปโทเคอร์เรนซีอาจมีความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย

การแสดงความเห็นของนายเบอร์นันเก้มีขึ้น หลังจากข้อมูลของคอยน์เดสก์ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ทรุดตัวลงกว่า 55% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เคยทำไว้ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ราคาอีเธอร์ร่วงลงกว่า 58% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ