ดัชนีดอลลาร์ร่วงวันที่ 3 นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง หลังยอดค้าปลีกแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 17, 2022 22:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงเป็นวันทำการที่ 3 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยง และลดการถือครองดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย

ณ เวลา 22.22 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.69% สู่ระดับ 103.47 ขณะที่ยูโรพุ่งขึ้น 1.06% สู่ระดับ 136.16 เยน และดีดตัว 0.93% สู่ระดับ 1.053 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.12% สู่ระดับ 129.33 เยน

ทั้งนี้ นักลงทุนเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่สดใสของโฮม ดีโปท์ และยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมทั้งการที่นครเซี่ยงไฮ้วางแผนที่จะยุติมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 มิ.ย. หลังไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในชุมชนติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ซึ่งถือเป็นการบรรลุเป้าหมายสำคัญที่ทางการเซี่ยงไฮ้กำหนดไว้เพื่อเป็นเกณฑ์สำหรับการเริ่มต้นผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มานานกว่า 6 สัปดาห์

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนนี้ ซึ่งอาจส่งสัญญาณทิศทางอัตราดอกเบี้ยและการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT)

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนา Future of Everything Festival ซึ่งจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ในวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายโจน คันลิฟฟ์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในงานสัมมนาดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า ขณะนี้นักลงทุนให้น้ำหนัก 100% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินอีก 2 ครั้ง ทั้งในเดือนมิ.ย.และก.ค. หลังจากที่เฟดเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนพ.ค. เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2543 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

ขณะเดียวกัน เฟดเตรียมทำ QT โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งเฟดจะลดขนาดงบดุลในวงเงิน 4.75 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และหลังจากนั้น 3 เดือน เฟดจะเพิ่มการลดขนาดงบดุลเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ