ยูโรยังคงแข็งค่า แม้ยูโรโซนเผยดัชนี PMI ต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 24, 2022 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรยังคงแข็งค่าขึ้นในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.และก.ย. แม้มีการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ที่ซบเซาของยูโรโซน

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่า 0.22% สู่ระดับ 1.071 ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้น 0.95% สู่ระดับ 0.857 ปอนด์

นายฟรังซัวส์ วิลเลอรอย เดอ กาลฮาว ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.และก.ย.

ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวว่า ECB มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจะมีค่าเป็นบวกในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 3 จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ -0.50%

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.9 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 55.8 ในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 55.3 โดยถูกกดดันจากภาวะเงินเฟ้อซึ่งได้ฉุดกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมทั้งการขาดแคลนวัตถุดิบซึ่งได้กระทบต่อภาคการผลิต

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 54.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน จากระดับ 55.5 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 56.3 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 57.7 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของยูโรโซนยังคงมีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ