ญี่ปุ่นเตรียมรับมือความเคลื่อนไหวตลาด FX หลังเยนทรุดต่ำสุดรอบ 24 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 21, 2022 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขากังวลเรื่องการอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินเยน และหากจำเป็นก็จะรับมือกับความเคลื่อนไหวในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Forex) ตามความเหมาะสม ขณะที่ตอนนี้เยนอ่อนค่าลงเกือบแตะจุดต่ำสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบเงินดอลลาร์

"รัฐบาลจะประสานงานกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อย่างใกล้ชิด พร้อมจับตาดูตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ตลอดจนผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและราคาสินค้าอย่างจริงจังยิ่งกว่าที่เคย" นายซูซูกิกล่าว

"เราจะรับมืออย่างเหมาะสมหากจำเป็น และจะติดต่อกับหน่วยงานด้านสกุลเงินจากประเทศอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ"

นายซูซูกิกล่าวเพิ่มเติมว่า ญี่ปุ่นจะปฏิบัติตามมุมมองที่กลุ่ม G7 เห็นชอบร่วมกัน ซึ่งระบุว่า สกุลเงินที่มีการเคลื่อนไหวไร้ระเบียบและมีความผันผวนมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อเสถียรภาพทางการเงินและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) ในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยการดำเนินนโยบายการเงินของ BOJ ยังคงสวนทางกับธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกที่พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการ BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0%

นอกจากนี้ BOJ ยังคงควบคุมเพดานของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไม่ให้สูงเกิน 0.25% อีกด้วย โดยประกาศรับซื้อพันธบัตรไม่จำกัดจำนวน แม้ว่านักลงทุนคาดหวังว่า BOJ จะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน เนื่องจากการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายได้ส่งผลให้เงินเยนทรุดตัวลงอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ