ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเล็กน้อย ก่อนประชุมแจ็กสันโฮลเปิดฉากวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2022 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (24 ส.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดในวันศุกร์นี้ด้วย

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.05% แตะที่ระดับ 108.6750

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 137.09 เยน จากระดับ 136.85 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9670 ฟรังก์ จากระดับ 0.9647 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2976 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2964 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 0.9965 ดอลลาร์ จากระดับ 0.9963 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.1788 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1818 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6906 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6922 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ (25 ส.ค.) และจะสิ้นสุดในวันที่ 27 ส.ค. โดยคาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ ทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งการปรับลดขนาดงบดุล (QT) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมแจ็กสัน โฮล วันศุกร์นี้

"เราคาดว่านายพาวเวลจะเน้นย้ำถึงการชะลอความแรงในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เหมือนกับที่เขาได้กล่าวในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดเดือนก.ค. นายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลในการส่งสัญญาณต่อตลาดด้วยการย้ำว่า คณะกรรมการเฟดยังคงมุ่งมั่นที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงและการตัดสินใจด้านนโยบายการเงินครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้า" ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. จากนั้นจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ทั้งในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งน้อยกว่าในการประชุมสองครั้งหลังสุดที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.75%

นอกเหนือจากการประชุมแจ็กสัน โฮลแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2565 (ประมาณการครั้งที่ 2) ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ