ญี่ปุ่นจ่อใช้มาตรการที่จำเป็นหากเยนผันผวนหนัก เล็งชี้แจง G20 กรณีแทรกแซง FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2022 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็น หากความผันผวนของเงินเยนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยขณะนี้เงินเยนอ่อนค่าลงใกล้แตะระดับเดียวกับที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อเดือนที่แล้ว

นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังติดตามความคืบหน้าในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศอย่างระมัดระวัง ขณะที่นักลงทุนในตลาดต่างก็จับตาว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกตลาดอีกครั้งเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน

ทั้งนี้ นายซูซูกิกล่าวว่า เขาจะอธิบายสถานะของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการแทรกแซงค่าเงิน ในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ที่กรุงวอชิงตัน

"ญี่ปุ่นจะไม่เปลี่ยนแปลงจุดยืนในการใช้มาตรการที่จำเป็น หากเราพบว่าตลาดปริวรรตเงินตรามีความผันผวนมากเกินไป" นายซูซูกิกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยนายซูซูกิระบุว่า เงินเยนอ่อนค่าลงเพียงฝั่งเดียว (one-sided depreciation) ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดในวันดังกล่าวด้วยการเข้าซื้อเงินเยนในวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.84 ล้านล้านเยน (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) และเทขายสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบ 24 ปี

ทั้งนี้ คาดว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารรายใหญ่ทั่วโลกนั้น จะเป็นวาระสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G20 นอกเหนือไปจากประเด็นความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานที่มีสาเหตุมาจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารุกรานยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ