เยนอ่อนค่าต่อเนื่อง ทรุดนิวโลว์ 32 ปี เข้าใกล้จุดวัดใจญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2022 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนยังคงอ่อนค่าเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ล่าสุดร่วงลงทะลุ 149 เยน แตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 32 ปี ใกล้แนวรับสำคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 150 เยน ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดครั้งใหม่เพื่อสกัดการอ่อนค่าของเยน

ณ เวลา 20.13 น.ตามเวลาไทย เยนร่วงลง 0.33% สู่ระดับ 149.76 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2533

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในเดือนก.ย. โดยใช้วงเงิน 2.8 ล้านล้านเยน (1.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ด้วยการเข้าซื้อเยนและเทขายดอลลาร์ หลังจากเยนดิ่งลงแตะ 145.90 เทียบดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เน้นย้ำในวันนี้ถึงความจำเป็นในการใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไปเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากความเสี่ยงภายนอก โดยยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้เยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

นายเซอิจิ อาดาชิ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ BOJ กล่าวว่า ยังคงเร็วเกินไปที่ BOJ จะหันออกจากนโยบายการเงินผ่อนคลายเป็นพิเศษ เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงเผชิญความเสี่ยงจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และตลาดการเงินที่ผันผวน

"เราควรใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงิน ขณะที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงขาลง และญี่ปุ่นอาจกลับไปเผชิญภาวะเงินฝืด" นายอาดาชิกล่าว

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวเช่นกันว่า นโยบายการเงินไม่ได้มีเป้าหมายโดยตรงในการกำหนดทิศทางอัตราแลกเปลี่ยน โดยขณะนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีความเปราะบาง และจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากมาตรการทางการเงิน

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญไม่คาดว่าการแทรกแซงตลาดของรัฐบาลญี่ปุ่นจะมีประสิทธิภาพในการหนุนค่าเงินเยนในระยะยาว ตราบใดที่ BOJ ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ สวนทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายกว้างขึ้นต่อไป

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนพ.ย.และธ.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ติดต่อกัน 5 ครั้ง หลังจากปรับขึ้น 0.75% ในเดือนมิ.ย.,ก.ค.และก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ