ปอนด์แข็งค่า เก็ง "ซูนัก" นั่งเก้าอี้นายกฯอังกฤษกู้วิกฤตประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 24, 2022 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์แข็งค่าในวันนี้ ขานรับแนวโน้มที่นายริชิ ซูนักจะก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

ณ เวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.14% สู่ระดับ 1.132 ดอลลาร์ และดีดตัว 0.20% สู่ระดับ 0.87 เทียบยูโร

นักลงทุนคาดว่าด้วยประสบการณ์ของนายซูนัก ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษ และอดีตนักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ หลังจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา และเงินเฟ้อที่พุ่งสูงของอังกฤษในขณะนี้

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ระบุเตือนก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยยาวนานกว่า 1 ปี โดยจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566

พรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอย่างเร็วที่สุดในวันนี้เวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ ผู้ชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากทางพรรคครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ

นายซูนักถือเป็นตัวเก็งที่จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมในครั้งนี้ และหากประสบชัยชนะก็จะทำให้นายซูนักกลายเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนแรกที่มีเชื้อสายอินเดีย และด้วยวัย 42 ปีจะทำให้นายซูนักเป็นผู้นำอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษสมัยใหม่

นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ถือเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของนายซูนักในขณะนี้ และหากนางมอร์ดอนท์ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันก่อนเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก็จะทำให้นายซูนักก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยทันที

แต่หากนางมอร์ดอนท์ปฏิเสธที่จะถอนตัว และยังคงได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 100 เสียงจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม ทางพรรคฯก็จะจัดการเลือกตั้ง และนับคะแนนเสียงระหว่างนายซูนักและนางมอร์ดอนท์ โดยจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะในวันศุกร์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ