ทำเนียบขาวรุดสอบกรณี FTX ล้มละลาย ย้ำชัดต้องคุมเข้มกฎระเบียบคริปโทฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 12, 2022 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันศุกร์ (11 พ.ย.) ว่า กำลังตรวจสอบการล้มละลายของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี โดยระบุว่า การยื่นขอล้มละลายของ FTX เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมคริปโทฯ ต้องการกฎระเบียบที่แข็งแกร่ง

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า ทำเนียบขาวและหน่วยงานอื่น ๆ กำลังตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว โดยระบุเสริมว่า ชาวอเมริกันเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหาย หากไม่มีการกำกับดูแลด้านคริปโทฯ ที่เหมาะสม ซึ่งการยื่นขอล้มละลายเมื่อวันศุกร์ (11 พ.ย.) ของบริษัทอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) และบริษัทที่เกี่ยวข้องรวมถึง เอฟทีเอ็กซ์.คอม (FTX.com) และเอฟทีเอ็กซ์ ยูเอส (FTX US) ได้ตอกย้ำความวิตกดังกล่าวมากขึ้น

การล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ที่สุดของโลกนั้น ได้ส่งผลกระทบอีกครั้งต่อตลาดคริปโทฯ หลังเผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรงและการล้มละลายของบริษัทชั้นนำอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ อาทิ เซลเซียส เน็ตเวิร์ก และวอยเอเจอร์ ดิจิทัล

ทั้งนี้ FTX รายงานว่า บริษัทมีผู้ใช้งานแพลตฟอร์มมากกว่า 5 ล้านรายทั่วโลก และมีมูลค่าการซื้อขายคริปโทฯ มากกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากบรรดาบุคคลที่มีชื่อเสียง

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และคณะกรรมการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า FTX จัดการกับเงินทุนของลูกค้าอย่างผิดพลาดหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ