FTX แจงสินทรัพย์คริปโทฯมูลค่า 415 ล้านดอลลาร์ถูกแฮก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 18, 2023 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอฟทีเอ็กซ์ (FTX) แพลตฟอร์มเทรดคริปโทฯ ยักษ์ใหญ่ที่ล้มละลายเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเปิดเผยในรายงานต่อบรรดาเจ้าหนี้เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ว่า คริปโทเคอร์เรนซีมูลค่า 415 ล้านดอลลาร์ถูกขโมยไปโดยการแฮก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายจอห์น เรย์ ซีอีโอของ FTX ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับเมื่อวันอังคาร (17 ม.ค.) ว่า คริปโทฯ มูลค่า 323 ล้านดอลลาร์ถูกแฮกจากช่องทางการเทรดระหว่างประเทศของ FTX และอีก 90 ล้านดอลลาร์ถูกแฮกจากการเทรดในสหรัฐ นับตั้งแต่บริษัทยื่นล้มละลายเมื่อวันที่ 11 พ.ย.

นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX ได้ถูกกล่าวหาว่า ขโมยสินทรัพย์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากลูกค้า FTX เพื่อนำไปชำระหนี้ที่เกิดจากอลาเมดา รีเสิร์ช (Alameda Research) กองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่เน้นลงทุนด้านคริปโทฯ ของเขา ซึ่งนายแบงค์แมน-ฟรีดได้ปฏิเสธข้อหาเกี่ยวกับการฉ้อโกง

FTX บอกกับผู้พิพากษาศาลล้มละลายในรัฐเดลาแวร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางบริษัทได้กู้คืนสินทรัพย์มูลค่ามากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ในรูปคริปโทฯ, เงินสด และหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องในระยะ 9 สัปดาห์หลังจากการประกาศล้มละลาย

นอกจากนี้ FTX ยังได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า บริษัทสามารถกู้คืนเงินสดได้ 1.7 พันล้านดอลลาร์ สกุลเงินดิจิทัลที่มีสภาพคล่อง 3.5 พันล้านดอลลาร์ และหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง 300 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ FTX ไม่ได้เปิดเผยประมาณการหนี้สินทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ