ยูโรพุ่งนิวไฮ 9 เดือนเทียบดอลลาร์ ขานรับ ECB ส่งสัญญาณขึ้นดบ.แรงกว่าเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 23, 2023 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ขานรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

นอกจากนี้ ยูโรยังได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป หลังการร่วงลงของราคาก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้ ยูโรแตะระดับ 1.0927 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2565 หลังจากที่นายคลาส นอต และนายปีเตอร์ คาซิเมียร์ ซึ่งเป็นกรรมการ ECB กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.พ.และมี.ค. โดยเป็นการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงกว่าเฟด ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ.

ด้านนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB กล่าวว่า ECB จะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น เพื่อกดดันให้เงินเฟ้อปรับตัวลงสู่เป้าหมาย 2% ของ ECB

ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนธ.ค.2565 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.ค. และ 0.75% ทั้งในเดือนก.ย.และต.ค. โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค.ถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2543


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ