ปอนด์อ่อนค่า หลังเผยเศรษฐกิจอังกฤษอ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2023 18:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์อ่อนค่าเทียบดอลลาร์และยูโรในวันนี้ หลังการเปิดเผยข้อมูลบ่งชี้เศรษฐกิจอังกฤษที่อ่อนแอ และอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้

ณ เวลา 18.52 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 0.38% สู่ระดับ 1.233 ดอลลาร์ และอ่อนค่า 0.43% สู่ระดับ 0.882 เทียบยูโร

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี จากระดับ 49.0 ในเดือนธ.ค.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคธุรกิจของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในภาวะหดตัว และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ โดยถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง และอุปสงค์ที่อ่อนแอ ส่งผลให้คำสั่งซื้อใหม่และการจ้างงานชะลอตัวลง แม้ว่าความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจสำหรับช่วง 1 ปีข้างหน้าพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการชะลอตัวของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 46.7 ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 45.3 ในเดือนธ.ค. แต่ดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ปรับตัวลงสู่ระดับ 48.0 ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี จากระดับ 49.9 ในเดือนธ.ค. และดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคบริการของสหราชอาณาจักรอยู่ในภาวะหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ