อินโดฯเล็งเปิดตลาดซื้อขายคริปโทฯแห่งชาติกลางปีนี้ หวังลดความเสี่ยงนักลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 25, 2023 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังวางแผนเปิดตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีแห่งชาติ ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับตลาดหุ้น เพื่อปรับปรุงการซื้อขายคริปโทฯ และลดความเสี่ยงที่เกิดจากการล้มละลายของบริษัทซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

สำนักงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าซึ่งปัจจุบันดูแลด้านสินทรัพย์ดิจิทัลระบุว่า ส่วนสำคัญของแผนการดังกล่าวก็คือการจัดตั้งตลาดคริปโทฯ ที่รัฐบาลอินโดนีเซียให้การสนับสนุน โดยแพลตฟอร์มซื้อขายของภาคเอกชนจะทำหน้าที่ดำเนินการด้านการซื้อขาย

"ส่วนที่ยากก็คือเราไม่สามารถหาเกณฑ์มาตรฐานสำหรับตลาดคริปโทฯนั้น" นายนูร์เดียตโมโก หัวหน้าสำนักงานฯ ระบุในการให้สัมภาษณ์ "นี่อาจจะเป็นครั้งแรก" หน่วยงานอื่นๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จะจัดการด้านการหักบัญชีและการดูแลเพื่อปกป้องสินทรัพย์ และหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ฉ้อโกงแบบ FTX

แผนการจัดตั้งตลาดซื้อขายคริปโทฯ แห่งชาตินั้นคล้ายกับวิธีการทำงานของตลาดหุ้น โดยแยกการซื้อขาย การหักบัญชี และการดูแลภายใต้การกำกับดูแลอย่างเป็นทางการ และเกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเพิ่มการตรวจสอบตลาดคริปโทฯ เอกชน หลังจากบริษัท FTX ยื่นขอล้มละลายในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้สินทรัพย์สูญหายไป 8 พันล้านดอลลาร์ และทำให้เกิดความกังวลว่า แพลตฟอร์มที่มีจำนวนมากเกินไปนั้นไม่มีความโปร่งใสและเป็นความเสี่ยงสำหรับนักลงทุน

นายนูร์เดียตโมโกกล่าวว่า บริษัทซื้อขายคริปโทฯ จำนวนกว่า 20 แห่งในอินโดนีเซียจะต้องทำการซื้อขายคริปโทฯ ในตลาดแห่งชาติในฐานะโบรกเกอร์

ทั้งนี้ ตลาดซื้อขายคริปโทฯ แห่งชาติอาจจะได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างเร็วที่สุดในกลางปี 2566 และจะบริหารงานโดยบริษัทเอกชนมากกว่าโดยรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ