ดอลลาร์อ่อนค่า แต่มีแนวโน้มพุ่งกว่า 2% ในเดือนก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2023 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวลงในวันนี้ แต่มีแนวโน้มดีดตัวขึ้นในเดือนนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย.2565

ณ เวลา 21.14 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.13% สู่ระดับ 104.53 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.23% สู่ระดับ 1.063 เทียบยูโร และดีดตัวขึ้น 0.4% สู่ระดับ 136.75 เยน

ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์พุ่งขึ้น 2.5% นับตั้งแต่ต้นเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์จาก NatWest Markets คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในวันที่ 21-22 มี.ค. หลังการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่พุ่งขึ้นเกินคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

"ขณะนี้เราเชื่อว่าเฟดมีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมี.ค.มากกว่าที่จะปรับขึ้น 0.25% โดยเรามองว่าเฟดมีโอกาส 60% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมดังกล่าว" นายเควิน คัมมิ่นส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของ NatWest Markets กล่าว

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ หลังการเปิดเผยดัชนี PCE ที่พุ่งขึ้นเกินคาดเป็นการตอกย้ำว่าเงินเฟ้อยังไม่ผ่านจุดสูงสุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่สูงกว่าคาดเช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนี CPI

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ