ดอลลาร์แข็งค่าสอดคล้องบอนด์ยีลด์ดีดตัว เกาะติดเงินเฟ้อสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2023 19:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก สอดคล้องกับการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันนี้

ณ เวลา 18.50 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.14% สู่ระดับ 103.74 ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.06% สู่ระดับ 1.072 เทียบยูโร และแข็งค่า 0.67% สู่ระดับ 134.07 เยน

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.2% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับเดือนม.ค.

ดอลลาร์ดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางวิกฤตการเงินในภาคธนาคารสหรัฐ

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยอาจปรับขึ้นเพียง 0.25% หรือคงอัตราดอกเบี้ย หลังการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของภาคธนาคารสหรัฐนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ