ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น จับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐคืนนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 1, 2023 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเทียบสกุลเงินหลัก ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งคาดว่าจะหดตัวน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ จะมีการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมิ.ย.อีกด้วย

ณ เวลา 19.46 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.49% สู่ระดับ 102.36 ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่า 0.54% สู่ระดับ 1.2766 ปอนด์ และแข็งค่า 0.62% สู่ระดับ 143.14 เยน

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินปอนด์ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (3 ส.ค.) โดยปอนด์สเตอร์ลิงแข็งค่าขึ้นมากกว่า 6% ในปีนี้เนื่องจาก BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อจัดการกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่อง

ด้านเทรดเดอร์มองว่ามีโอกาส 62% ที่ BoE จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในสัปดาห์นี้ แตะระดับ 5.25% และมีโอกาส 38% ที่จะขึ้น 0.50%

ขณะเดียวกัน สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากนักลงทุนยังคงแสวงหาความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการล่าสุดของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับนโยบายการเงินของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ