รูเบิลอ่อนค่าแตะ 101 ต่อดอลลาร์ ด้านรัฐบาลรัสเซียโทษเป็นความผิดของแบงก์ชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2023 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวโทษว่า สาเหตุที่เงินรูเบิลอ่อนค่าทะลุ 101 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ และอ่อนค่าลง 30% นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันนั้น เป็นเพราะนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางรัสเซีย

เงินรูเบิลแตะระดับ 101.04 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการอ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 17 เดือน

นายมักซิม โอเรชกิน ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของปธน.ปูติน เขียนบทความพิเศษลงสำนักข่าว TASS ของรัสเซียว่า รัฐบาลต้องการให้เงินรูเบิลแข็งแกร่งและหวังว่าค่าเงินจะกลับคืนสู่สภาพปกติในเร็ว ๆ นี้

"สาเหตุหลักของการอ่อนค่าของเงินรูเบิลและอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นคือนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ธนาคารกลางมีทุกเครื่องมือที่จำเป็นต่อการแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาพปกติในอนาคตอันใกล้ และรับประกันว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะลดลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสม" นายโอเรชกินระบุ

"เงินรูเบิลที่อ่อนค่าทำให้การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างทางเศรษฐกิจมีความซับซ้อนขึ้นและส่งผลเสียต่อรายได้ที่แท้จริงของประชากร เงินรูเบิลที่แข็งแกร่งจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจรัสเซียมากกว่า"

ความเห็นดังกล่าวอาจกระตุ้นให้ธนาคารกลางรัสเซียออกมาตรการแก้ปัญหาก่อนจะมีการลงมติปรับดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 15 ก.ย. นี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ในเดือนก.ค. ที่ผ่านมาเป็น 8.5%

ธนาคารกลางรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า การอ่อนค่ารุนแรงของเงินรูเบิลในปีนี้เป็นเพราะยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของรัสเซียหดตัว 85% ในเดือนม.ค.-ก.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ดี ทางธนาคารฯ ไม่เห็นความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินจากการอ่อนค่าของเงินรูเบิล พร้อมบอกเป็นนัยว่าอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ค่าเงินรูเบิลก็ผันผวนหนัก โดยร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 120 รูเบิลต่อดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ก่อนจะฟื้นตัวสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีในอีกไม่กี่เดือนต่อมา การฟื้นตัวดังกล่าวได้แรงหนุนจากมาตรการควบคุมเงินทุนและรายได้จากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

อนึ่ง ก่อนเกิดสงคราม ค่าเงินรูเบิลอยู่ที่ประมาณ 75 รูเบิลต่อดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ