ดอลลาร์แข็งค่า ขานรับจ้างงานแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 1, 2023 23:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขานรับตัวเลขเปิดรับสมัครงานสูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.25% สู่ระดับ 106.93 ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่า 0.36% สู่ระดับ 1.054 เทียบยูโร

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 56,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 9.553 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ย. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 9.250 ล้านตำแหน่ง

ทั้งนี้ ตัวเลข JOLTS นับเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสนใจ โดยมองว่าเป็นมาตรวัดภาวะตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยในการพิจารณานโยบายการเงิน และอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน โดยร่วงลง 0.40% สู่ระดับ 151.06 เยน หลังจากญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเยน

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ส่งสัญญาณว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อสกัดการอ่อนค่าของเยน หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบดอลลาร์

"เรากำลังจับตาเพื่อเตรียมรับมือกับการดิ่งลงของเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเพียงด้านเดียว โดยการซื้อขายแบบเก็งกำไรเป็นปัจจัยใหญ่ที่สุดที่ทำให้เยนร่วงลงในช่วงที่ผ่านมา" นายคันดะกล่าว

ถ้อยแถลงของนายคันดะมีขึ้น หลังจากที่เยนทรุดตัวลง 1.7% แตะระดับ 151.74 เยน/ดอลลาร์วานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี หลังการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในคืนนี้ โดยคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบนี้

นอกจากนี้ ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 188,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 336,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.8% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ