วัดใจญี่ปุ่น! หลังวาทะพาวเวลทุบเยนอ่อนยวบหลุด 151 เทียบดอลลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 10, 2023 19:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งแตะระดับ 151.43 เยนในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ดอลลาร์มีแนวโน้มดีดตัวขึ้น 1.39% เทียบเยนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.

"คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีความมุ่งมั่นในการบรรลุการใช้นโยบายการเงินที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะทำให้เงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% แต่เรายังไม่มั่นใจว่าเราได้บรรลุจุดยืนดังกล่าว"

"หากเป็นการเหมาะสมที่จะคุมเข้มนโยบายมากขึ้น เราก็จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการ แต่เราจะทำด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการคุมเข้มนโยบายการเงินมากไป และความเสี่ยงจากการเข้าใจผิดต่อข้อมูลที่ดีเพียงไม่กี่เดือน" นายพาวเวลกล่าววานนี้ในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

การอ่อนค่าอย่างหนักของเยนในวันนี้ ทำให้มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการดิ่งลงของเยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับปัจจัยบวกจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่น จากการที่เฟดและธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ใช้นโยบายการเงินที่สวนทางกัน โดยเฟดจะยังคงคุมเข้มทางการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ขณะที่ BOJ ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ

ในปีที่แล้ว กระทรวงการคลังญี่ปุ่นทุ่มเงินรวม 6.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในการเข้าแทรกแซงตลาดในวันที่ 22 ก.ย., 21 ต.ค. และ 24 ต.ค. หลังจากที่เยนดิ่งทะลุระดับ 151 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ