ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเล็กน้อย จับตา GDP สหรัฐ,ความเห็นจนท.เฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 23, 2024 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (22 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งจับตาการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.05% แตะที่ระดับ 103.958

ในช่วงแรกนั้น ดัชนีดอลลาร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 104 ขานรับข้อมูลแรงงานและเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ก่อนที่ดัชนีจะอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนชะลอแรงซื้อดอลลาร์เพื่อรอดูข้อมูลเศรษฐกิจและการแสดงความเห็นเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่เฟด โดยในสัปดาห์หน้าสหรัฐจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค. และตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2566 (ประมาณการครั้งที่ 2)

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 201,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 217,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองเพิ่มขึ้น 3.1% สู่ระดับ 4 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 3.98 ล้านยูนิต แต่เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านลดลง 1.7% ในเดือนม.ค.

ทางด้านเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.4 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 52.0 ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคธุรกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ