ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าก่อนสหรัฐเผยข้อมูลเงินเฟ้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 29, 2024 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (28 ก.พ.) ขณะที่นักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐและยุโรปในวันพฤหัสบดีนี้ และการปรับสถานะการลงทุนในช่วงสิ้นเดือนอาจจะกำหนดทิศทางตลาด

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 103.975

ยูโรอ่อนค่าลง 0.11% สู่ระดับ 1.0832 ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.12% สู่ระดับ 150.68 เยน

ดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วง 1.23% สู่ระดับ 0.6094 ดอลลาร์สหรัฐ หลังธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตรึงอัตราดอกเบี้ยตามคาดในวันพุธ

ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 0.75% สู่ระดับ 0.6493 ดอลลาร์สหรัฐ หลังเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภคที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีในเดือนม.ค. ซึ่งตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก

ดอลลาร์พุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยน ก่อนสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันพฤหัสบดีนี้ และเยอรมนี, ฝรั่งเศสและสเปนจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันพฤหัสบดีด้วยเช่นกัน แต่ยูโรโซนจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันศุกร์

ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ส่วนข้อมูลที่เปิดเผยในวันพุธบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 4 เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคแข็งแกร่ง

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2566 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.2% ในไตรมาสดังกล่าว ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.3%

นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า มีโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยออกมาในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ