ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลศก.ต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 2, 2024 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันศุกร์ (1 มี.ค.) หลังการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอเกินคาด แต่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยน หลังนายคาซูโอะ อูเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะด้านเงินเฟ้อ

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.28% สู่ระดับ 103.860

ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับยูโรและปอนด์ แต่แข็งค่าเมื่อเทียบกับเยน โดยยูโรแข็งค่าขึ้น 0.31% สู่ระดับ 1.0837 ดอลลาร์ และปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.26% สู่ระดับ 1.2655 ดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.09% สู่ระดับ 150.10 เยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ปรับตัวในช่วงแคบ ๆ ขณะที่เทรดเดอร์ให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่ตลาดจะจับตาต่อไปได้แก่ รายงานการจ้างงานเดือนก.พ.ซึ่งจะเปิดเผยในวันศุกร์หน้า (8 มี.ค.)

ข้อมูลที่เปิดเผยในวันศุกร์บ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของยูโรโซนลดลงในเดือนที่ผ่านมา แต่การขยายตัวของเงินเฟ้อพื้นฐานยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ต่อไปก่อนจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปี

นายฮิว พิล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดว่า ยังคงต้องใช้เวลาอีกระยะก่อนที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่เปิดเผยในวันศุกร์นั้น สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.พ. จากระดับ 49.1 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.5 โดยดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 16

มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 76.9 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 79.6 จากระดับ 79.0 ในเดือนม.ค.

ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 3.0% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 2.9%

นอกจากนี้ ผู้บริโภคคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 2.9% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค.

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 0.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าอาจเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากพุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนธ.ค. และเมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างพุ่งขึ้น 11.7% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ