ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์แข็งค่า ตลาดจับตาเงินเฟ้อสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 12, 2024 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (11 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ว ๆ นี้หรือไม่

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.15% สู่ระดับ 102.869

เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมวันที่ 18-19 มี.ค. หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นจะปรับขึ้นค่าจ้าง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะประกาศผลการเจรจาค่าจ้างประจำปีหรือ "ชุนโต (Shunto)" ในวันพุธนี้ โดยชุนโตเป็นการเจรจาด้านค่าจ้างระหว่างฝ่ายบริหารของภาคธุรกิจและสหภาพแรงงานญี่ปุ่น

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันนี้ และดัชนี PPI ประจำเดือนก.พ.ในวันพฤหัสบดี เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่การประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนม.ค.เช่นกัน และคาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน จะเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ