ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า ตลาดจับตาดัชนี PPI สหรัฐก่อนประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 14, 2024 07:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (13 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อดอลลาร์ พร้อมกับจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเงินเฟ้อก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.16% แตะที่ระดับ 102.789

นักวิเคราะห์จากบริษัท LPL Financial กล่าวว่า ตลาดจับตาการเปิดเผยดัชนี PPI ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันนี้อย่างใกล้ชิด โดยคาดหวังว่าข้อมูลดังกล่าวจะทำให้เห็นภาพรวมเงินเฟ้อของสหรัฐได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หลังจากสหรัฐได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี PPI ทั่วไป (Headline PPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 0.9% ในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี PPI พื้นฐาน (Core PPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 2.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 2.0% เช่นกันในเดือนม.ค.

เมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี PPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

สำหรับการคาดการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟดนั้น ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 65% ที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนมิ.ย. ส่วนในการประชุมสัปดาห์หน้า (19-20 มี.ค.) นักลงทุนคาดว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25-5.50%

นอกเหนือจากดัชนี PPI แล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่น ๆ ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย โดยในวันนี้สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ส่วนในวันศุกร์จะมีการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมี.ค.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ