ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า ตลาดจับตาประชุมเฟด-แบงก์ชาติญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 19, 2024 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (18 มี.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางหลายแห่งในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.16% แตะที่ระดับ 103.594

ตลาดการเงินจับตาผลการประชุมของธนาคารกลางรายใหญ่หลายแห่งในสัปดาห์นี้ โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) จะแถลงมติการประชุมนโยบายการเงินในวันเดียวกันคือวันอังคารที่ 19 มี.ค.

ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 20 มี.ค.ตามเวลาสหรัฐ และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีที่ 21 มี.ค.

ข้อมูลล่าสุดจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 99.0% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมวันที่ 19-20 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมเฟดครั้งนี้ รวมทั้งการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดในปีนี้

ตัวเลขเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐได้ส่งผลให้นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 51% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 71% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกเหนือจากการประชุมเฟดแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.พ., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนก.พ.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ