หุ้น "ไชน่า ว่านเคอ" ทรุด หลังเผยผลประกอบการน่าผิดหวัง,ไม่จ่ายปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 2, 2024 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นไชน่า ว่านเคอ (China Vanke) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนเมื่อพิจารณาจากยอดขาย ปรับตัวลดลงสูงสุด 11.1% ในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงช่วงเช้าวันนี้ (2 เม.ย.) หลังเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาไชน่า ว่านเคอรายงานว่ากำไรหลักปรับตัวลดลง 50.6% ในปี 2566 และจะไม่จ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้นไชน่า ว่านเคอแตะระดับ 4.77 ดอลลาร์ฮ่องกงหลังเปิดตลาด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า นักลงทุนต่างเทขายหุ้นและหุ้นกู้ของไชน่า ว่านเคอในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากวิตกกังวลเรื่องกระแสเงินสด จนทำให้รัฐบาลกลางจีนต้องออกคำสั่งเพื่อช่วยให้บริษัทดังกล่าวผ่านพ้นวิกฤตสภาพคล่องอย่างที่ไม่ค่อยได้เห็นนัก

ไชน่า ว่านเคอประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 29 มี.ค.ว่า บริษัทตั้งเป้ากระตุ้นกระแสเงินสดด้วยการลดหนี้สิน 1 แสนล้านหยวน (1.383 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 2 ปีข้างหน้า และเพิ่มกำไรจากธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือไปจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากบริษัทมีแนวโน้มเผชิญแรงกดดันด้านผลกำไรอย่างต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดหุ้นมีการปรับฐาน

รายงานระบุว่า นักวิเคราะห์ผิดหวังต่อการรายงานผลประกอบการที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์และการประกาศไม่จ่ายเงินปันผลเป็นครั้งแรกของไชน่า ว่านเคอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ