ราคาบิตคอยน์ยังแทบไม่ขยับ หลังเกิด Bitcoin Halving แล้วเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday April 20, 2024 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ mempool.space และ Blockchain.com ระบุว่า ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อเวลา 20.10 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันศุกร์ (19 เม.ย.) หรือตรงกับเวลาประเทศไทยราว 07.10 น.เช้านี้ (20 เม.ย.) ขณะที่ราคาบิตคอยน์ยังแทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยอยู่ใกล้ระดับ 64,000 ดอลลาร์หลังปรากฏการณ์ดังกล่าว

ผลจาก Bitcoin Halving ครั้งล่าสุดนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่ปี 2555 นั้น จะทำให้การจ่ายรางวัลรายวันให้กับผู้ขุดบิตคอยน์ลดลงเหลือ 450 บิตคอยน์ จากเดิมที่ 900 บิตคอยน์

ทั้งนี้ Bitcoin Halving คือเหตุการณ์การแบ่งครึ่งบล็อกของบิตคอยน์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปีด้วยการลดอัตราการสร้างบิตคอยน์ใหม่ลงครึ่งหนึ่ง ขณะที่ลดรางวัลที่จะมอบให้กับนักขุดบิตคอยน์ เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของบิตคอยน์ในตลาด

Kok Kee Chong ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AsiaNext ในสิงคโปร์ซึ่งเป็นตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับนักลงทุนสถาบันกล่าวว่า "ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ ราคาบิตคอยน์ยังคงเคลื่อนไหวอย่างจำกัด เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวรับปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ไว้แล้ว"

"ตอนนี้อุตสาหกรรมคริปโทฯ จะต้องรอดูว่า การทะยานขึ้นของบิตคอยน์จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าหรือไม่ ขณะที่มีความสนใจอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มนักลงทุนสถาบัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ