ศาลไฟเขียว Genesis คืนเงินสด-คริปโทฯ รวม 3 พันล้านดอลล์ให้ลูกค้าหลังล้มละลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 18, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเนซิส โกลบอล (Genesis Global) บริษัทปล่อยกู้สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ได้รับการอนุมัติจากศาลเมื่อวันศุกร์ ให้คืนเงินสดและเงินคริปโทฯ ประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ให้กับลูกค้าของบริษัทในการชำระบัญชีล้มละลาย โดยปล่อยให้ดิจิทัล เคอร์เรนซี กรุ๊ป (Digital Currency Group - DCG) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ไม่สามารถเรียกร้องสินทรัพย์ใด ๆ จากการล้มละลายได้

ฌอน เลน ผู้พิพากษาศาลล้มละลายสหรัฐอนุมัติแผนการของ Genesis ในการชำระบัญชีล้มละลายตามมาตรา 11 และลบล้างข้อคัดค้านที่ DCG ยกขึ้นโต้แย้งว่า Genesis ควรจ่ายเงินให้กับลูกค้าและเจ้าหนี้ไม่เกินมูลค่าสินทรัพย์คริปโทฯ ในเดือนม.ค. 2566 เมื่อ Genesis ยื่นขอล้มละลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาคริปโทฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ Genesis ยื่นขอล้มละลาย โดย DCG และ Genesis ขัดแย้งกันเกี่ยวกับประเด็นที่ว่าใครควรได้รับประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของราคาคริปโทฯ เช่น บิตคอยน์มีมูลค่า 21,084 ดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. 2566 เทียบกับราคาปัจจุบันที่ 67,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ผู้พิพากษาเลนปฏิเสธคำคัดค้านของ DCG โดยตัดสินว่า แม้ว่าการเรียกร้องของลูกค้าจะถูกจำกัดอยู่ที่ราคาที่ต่ำกว่า แต่ Genesis จะต้องจ่ายเงินให้กับเจ้าหนี้รายอื่น ๆ จำนวนมาก รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาลกลางและของรัฐที่ยืนยันการเรียกร้องเงินมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่ Genesis จะสามารถให้เงินแก่ DCG ซึ่งเป็นเจ้าของหุ้น

"สินทรัพย์ที่มีอยู่นั้นไม่เพียงพอแม้แต่น้อยที่จะนำมาจ่ายชดเชยให้แก่ DCG ในคดีนี้" ผู้พิพากษาเลนระบุ

ทั้งนี้ Genesis จะจ่ายเงินคืนให้แก่ลูกค้าเป็นสกุลเงินดิจิทัลเท่าที่จะสามารถทำได้ แต่ยังคงมีสกุลเงินดิจิทัลไม่เพียงพอที่จะจ่ายคืนให้ครบตามจำนวนหนี้สินที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ