บอนด์ยิลด์สหรัฐยังใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ จากกระแสคาดเฟดลด QE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 3, 2013 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงปรับตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจเริ่มปรับลดขนาดของมาตรการกระตุ้นในเร็วๆนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ออกมาดี

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 3/2556 ในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่า จีดีพีสหรัฐจะขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังจากขยายตัว 2.8% ในการประมาณการครั้งแรก ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย.ในวันศุกร์นี้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอีกหลายตัวที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงดัชนี ISM ภาคบริการ ข้อมูลการค้า ยอดขายบ้านใหม่ และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐแตะที่ 2.79% เมื่อเวลา 11.04 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นแตะ 2.81% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 พ.ย. ภายหลังดัชนี ISM ภาคการผลิตปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2554 ซึ่งยิ่งหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเริ่มชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ในเร็วๆนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการลด QE ของเฟดส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี อาจแตะระดับ 2.90% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ