บอนด์ยิลด์ยูโรโซนดิ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เก็งอีซีบีทำ QE ครั้งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 6, 2015 23:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลตอบแทนของพันธบัตรชั้นดีในยูโรโซนดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในวันนี้ โดยแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในยูโรโซนทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหม่ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรเยอรมนี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับต้นทุนการกู้ยืมในยูโรโซน ลดลง 0.08% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.442% ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรีย, เบลเยียม และฟินแลนด์ร่วงลง 0.08% เช่นกัน สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนีดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปีในเดือนธ.ค.2014 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้อีซีบีดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษ

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนธ.ค. 2014 เมื่อเทียบรายปี จากการที่ราคาพลังงานดิ่งลงถึง 6.6% ส่วนดัชนี CPI ในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.6% หลังจากทรงตัวอยู่ที่ 0.8% เป็นเวลา 4 เดือน ขณะที่ดัชนี CPI ในเดือนต.ค. 2009 อยู่ที่ 0.0%

ก่อนหน้านี้ นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี ส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE ครั้งใหญ่ ด้วยการกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Handelsblatt ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เยอรมันว่า เขาไม่สามารถมองข้ามความเสี่ยงจากภาวะเงินฝืดในยูโรโซน

นายดรากีระบุว่า ความเสี่ยงที่อีซีบีจะไม่สามารถรักษาเสถียรภาพด้านราคา มีสูงกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน ทำให้อีซีบีต้องเตรียมพร้อมในการปรับวงเงินในมาตรการ QE ขณะเริ่มต้นปี 2015 หากมีความจำเป็น อย่างไรก็ดี เขาปฏิเสธที่จะระบุวงเงินที่อีซีบีจะใช้ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ