บอนด์ยิลด์สหรัฐร่วงวันนี้ คาดเฟดไม่รีบขึ้นดบ. หลังเผยเงินเฟ้อต่ำ,ศก.ซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 18, 2015 23:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐร่วงลงจากระดับสูงที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขแศรษฐกิจที่อ่อนแอ และเงินเฟ้อในระดับต่ำของสหรัฐ ซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ลดลงสู่ 2.1151% ในวันนี้ จาก 2.143% เมื่อวานนี้ หลังจากที่ดีดตัวแตะ 2.164% ในช่วงแรก

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนม.ค. โดยถูกถ่วงลงจากราคาพลังงานที่ทรุดตัวลง ซึ่งบ่งชี้ถึงแรงกดดันเงินเฟ้อระดับต่ำในระยะใกล้นี้

ทั้งนี้ ดัชนี PPI สำหรับอุปสงค์ขั้นสุดท้ายดิ่งลง 0.8% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2009 จากที่ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนธ.ค. และเป็นการอ่อนตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ทรงตัว ซึ่งเป็นการปรับตัวรายปีที่อ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในเดือนพ.ย.2010 หลังจากดีดตัวขึ้น 1.1% ในเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ลดลง 0.4% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายปี

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานวันนี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านชะลอตัวลงในเดือนม.ค. หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีครึ่งในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 2% สู่ระดับ 1.065 ล้านยูนิตในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน จาก 1.09 ล้านยูนิตในเดือนธ.ค. แต่พุ่งขึ้น 18.7% เมื่อเทียบรายปี โดยอยู่เหนือระดับ 1 ล้านยูนิตเป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน

ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวดิ่งลง 6.7% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 678,000 ยูนิต หลังจากแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2008 ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ กระทรวงยังรายงานว่า การอนุญาตก่อสร้างบ้านลดลง 0.7% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.05 ล้านยูนิต แต่สามารถอยู่เหนือระดับ 1 ล้านยูนิตนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่การอนุญาตก่อสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวลดลง 3.1% ส่วนการอนุญาตก่อสร้างบ้านหลายครอบครัวเพิ่มขึ้น 3.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ