บอนด์สหรัฐร่วง จ้างงานเอกชนแข็งแกร่งฉุดตลาด ขณะคลายกังวลกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 1, 2015 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ จากความหวังครั้งใหม่ในการแก้ไขวิกฤตการณ์หนี้กรีซ ส่งผลให้มีแรงขายพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่แข็งแกร่งของสหรัฐก็ได้ลดอุปสงค์ในพันธบัตรด้วย

การร่วงลงของพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีส่งผลให้อัตราผลตอบแทนดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2.426% ในวันนี้ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2014 จาก 2.335% เมื่อวานนี้

นักลงทุนคาดหวังว่ากรีซและเจ้าหนี้จะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ หลังจากที่กรีซได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อทางเจ้าหนี้

ถึงแม้ต่อมามีข่าวว่า เจ้าหน้าที่ยุโรปได้บอกปัดข้อเสนอครั้งใหม่จากนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ แต่นักลงทุนมองว่า ข่าวการยื่นข้อเสนอของกรีซ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งใหม่ของการแก้ไขวิกฤตหนี้กรีซ

ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า นายซิปราสได้ยื่นข้อเสนอครั้งใหม่ต่อเจ้าหนี้ของกรีซ โดยระบุว่า กรีซพร้อมที่จะยอมรับเงื่อนไขเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงิน โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาเล็กๆน้อยๆจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงประเด็นขยายอายุเกษียณจาก 62 เป็น 67 ปี ภายในปี 2565

นอกจากนี้ รัฐบาลกรีซยังต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ด้วยการคงมาตรการลดหย่อนภาษี 30% เป็นพิเศษแก่หมู่เกาะของกรีซ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและกันดาร

ขณะเดียวกัน ผลการสำรวจของออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) ระบุว่า ภาคเอกชนของสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 237,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 220,000 ราย

นอกจากนี้ ADP ยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขจ้างงานในเดือนพ.ค.สู่ระดับ 203,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 201,000 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ