บอนด์สหรัฐร่วงวันที่ 2 เหตุคลายวิตกหุ้นจีน,วิกฤตหนี้กรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 10, 2015 20:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ ขณะที่คลายวิตกตลาดหุ้นจีน และวิกฤตหนี้กรีซ ส่งผลให้นักลงทุนลดการถือครองพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

การปรับตัวลงลงของพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีส่งผลให้อัตราผลตอบแทนดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2.381% ในวันนี้ จาก 2.301% เมื่อวานนี้

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนปิดตลาดพุ่งขึ้น 4.5% ในวันนี้ จากการใช้มาตรการฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุนและกระตุ้นตลาดของทางการจีน

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.7 พันล้านดอลลาร์ เข้าสู่ตลาดการเงิน ผ่านทางข้อตกลงซื้อพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนสภาพคล่อง

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.ปีนี้ ที่ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดโดยผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตร

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า จะไม่มีการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ EU ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ หากที่ประชุมยูโรกรุ๊ปในวันพรุ่งนี้ สามารถสรุปข้อตกลงเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซได้

ด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ระบุว่า กลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซอาจจะตัดสินใจเกี่ยวกับข้อเสนอชุดใหม่ของกรีซในวันนี้ หลังจากที่วานนี้ กรีซได้ยื่นแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจชุดใหม่ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้แล้ว เพื่อแลกกับความช่วยเหลือวงเงิน 5.35 หมื่นล้านยูโร หรือ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์

ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวว่า ตนได้ส่งข้อเสนอชุดใหม่ของรัฐบาลกรีซให้กับคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อคืนนี้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ