แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนบอนด์สหรัฐพุ่งสวนทางหุ้นทรุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 4, 2016 22:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวขึ้นในวันนี้จากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย หลังการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีนได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ขณะที่ความขัดแย้งในตะวันออกกลางก็ได้หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตร

การพุ่งขึ้นของพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีส่งผลให้อัตราผลตอบแทนร่วงลงสู่ระดับ 2.220% ในวันนี้ จาก 2.273% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันทำการสุดท้ายของปีที่แล้ว

ตลาดหุ้นนิวยอร์กทรุดตัวลงอย่างหนักในการซื้อขายวันแรกของปีนี้ โดยดิ่งลงเกือบ 400 จุด ตามการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีน หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ณ เวลา 21.44 น.ตามเวลาไทย ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์อยู่ที่ 17,036.56 จุด ดิ่งลง 388.23 จุด หรือ 2.23%

ราคาหุ้นแอปเปิลร่วงลงมากกว่า 2% ขณะที่หุ้นโกลด์แมน แซคส์ และซิสโกดิ่งลงอย่างหนักเช่นกัน

ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นของจีนปิดตลาดวันนี้เมื่อเวลา 13.28 น. หลังจากที่ตลาดดิ่งลงไปถึง 7% จนทำให้มีการใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์ ในวันทำการแรกของตลาดหุ้นจีนในปีนี้

ทั้งนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 6.85% ส่วนดัชนีหุ้นเสิ่นเจิ้นดิ่งลง 8.16% และดัชนี ChiNext ทรุดลง 8.21%

ตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตของจีนในเดือนธ.ค.ที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์ รวมทั้งค่าเงินหยวนที่ดิ่งลงอย่างหนัก

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 48.2 จาก 48.6 ในเดือนพ.ย.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะเดียวกัน ค่ากลางเงินหยวนร่วงลง 0.96% แตะ 6.5032 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐในวันนี้

ซูดานประกาศขับนักการทูตอิหร่านออกจากประเทศในวันนี้ เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่ซาอุดิอาระเบีย และบาห์เรนประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน ขณะที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ประกาศลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต

นอกจากนี้ ซูดานยังได้เรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงเตหะรานกลับประเทศ

ในวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วงชาวอิหร่านได้ก่อเหตุโจมตีสถานทูตและสถานกงสุลของซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน หลังจากซาอุดิอาระเบียได้ประหารชีวิตนักโทษคดีก่อการร้าย 47 ราย รวมถึง นิมร์ อัลนิมร์ นักบวชนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2011

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียได้กล่าวโทษรัฐบาลอิหร่านที่ไม่ได้ใช้มาตรการใดๆในการปกป้องสถานทูตซาอุดิอาระเบียในกรุงเตหะราน และสถานกงสุลในเมืองมาชฮัด

นอกจากนี้ บาห์เรนมักกล่าวหาอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการก่อความไม่สงบในประเทศ นับตั้งแต่ที่กลุ่มมุสลิมนิกายชีอะห์ได้ลุกฮือขึ้นในปี 2011 เพื่อต่อต้านการปกครองประเทศของชาวมุสลิมนิกายสุหนี่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ