บอนด์สหรัฐร่วงจากแรงขายสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะนักลงทุนคลายกังวล Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 20, 2016 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากที่ผลสำรวจพบว่า ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษอยู่กับสหภาพยุโรป (EU) กลับมามีจำนวนมากกว่าผู้ที่สนับสนุนการแยกตัว ก่อนการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย.
การร่วงลงของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.67% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.48%
ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน
นักลงทุนคลายความกังวลต่อการลงประชามติเกี่ยวกับการที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)
โพลล์ที่จัดทำขึ้นในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์โดยยูกอฟ (YouGov) บริษัทจัดทำผลสำรวจความคิดเห็นชั้นนำ เผยให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 44% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่กับ EU ต่อไป ขณะที่ 43% สนับสนุนให้ออกจาก EU
ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เดอะ เมล์ ที่จัดทำขึ้นในวันศุกร์และวันเสาร์นั้น พบว่า 45% สนับสนุนให้สหราชอาณาจักรอยู่ใน EU ต่อไป และ 42% สนับสนุนให้ออกจาก EU
โพลล์จากทั้งสองสำนักมีขึ้นก่อนหน้าที่การลงประชามติจะเปิดฉากในวันพฤหัสบดี และมีขึ้นหลังการฆาตกรรมนางโจ ค็อกซ์ ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งสนับสนุนไม่ให้สหราชอาณาจักรแยกตัวจาก EU

เดอะ เมล์ เผยในหนังสือพิมพ์ฉบับวันอาทิตย์ว่า โพลล์ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่า ฝ่ายสนับสนุนการแยกตัวมีคะแนนหายไป 3% นับตั้งแต่เกิดเหตุฆาตกรรมนางค็อกซ์เมื่อวันพฤหัสบดี

Betfair ซึ่งเป็นบริษัทรับพนันอย่างถูกกฎหมายในอังกฤษ ให้คะแนนต่อรองความเป็นไปได้ที่ชาวอังกฤษจะลงประชามติให้อยู่ใน EU ต่อไป เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 78% จากเดิมที่ 60% ในวันพฤหัสบดีที่แล้ว

กระทรวงการคลังสหรัฐมีกำหนดจัดประมูลพันธบัตรประเภทอายุ 2 ปีในวันนี้ ซึ่งจะเป็นการประมูลขายพันธบัตรล็อตแรกจากจำนวน 3 ล็อตในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเข้าแถลงนโยบายการเงิน และภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันพรุ่งนี้ และเข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ

ตลาดการเงินให้ความสำคัญต่อการแถลงของนางเยลเลนเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ