บอนด์สหรัฐปรับตัวลงวันนี้ นักลงทุนจับตาราคาน้ำมัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2016 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน

การร่วงลงของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 1.776% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.512%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อข้อตกลงลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 21.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.35% สู่ระดับ 51.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการที่ประเทศอัลจีเรีย โดยที่ประชุมมีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5-33 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.24 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยหวังว่าจะมีการกำหนดโควตาของประเทศสมาชิกในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมันกับกลุ่มโอเปก

อย่างไรก็ดี นายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระบุว่า บริษัทของเขาจะไม่ปรับลดกำลังการผลิต หรือตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน แม้กลุ่มประเทศโอเปกมีข้อตกลงดังกล่าว

นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานวิจัยว่า ถึงแม้รัสเซียให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปกในการลดการผลิตน้ำมัน แต่ตลาดน้ำมันอาจจะไม่มีการปรับตัวสู่ระดับสมดุลจากความร่วมมือดังกล่าว

รายงานระบุว่า แม้รัสเซียจะจับมือกับโอเปกในการลดกำลังการผลิต แต่การที่ลิเบีย,ไนจีเรีย และอิรักอาจปรับเพิ่มกำลังการผลิต ก็จะลดทอนผลบวกจากการที่รัสเซียและโอเปกลดการผลิต

โกลด์แมน แซคส์เตือนว่า ยังคงเป็นการเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะร่วมมือกันลดกำลังการผลิต

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนที่ว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐจะตอบรับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกอย่างไร โดยการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน อาจส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐกลับมาทำการผลิตน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ รายงานยังเตือนว่า หากที่ประชุมโอเปกไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการจำกัดการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. ก็จะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิ่งลงแตะ 43 ดอลลาร์/บาร์เรลในไตรมาส 4 ปีนี้ แต่ถ้าหากมีการบรรลุข้อตกลง ก็จะทำให้ราคาน้ำมันทรงตัวที่ราว 52.50 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ