บอนด์สหรัฐร่วงลงวันนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ,ทิศทางนโยบายธนาคารกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 29, 2017 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ และการส่งสัญญาณด้านนโยบายของธนาคารกลางหลายแห่ง
การร่วงลงของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.272% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.82%
ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 1.4% โดยสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.2%
การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 1 ได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการส่งออกที่พุ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการจีดีพีประจำไตรมาส 1 ครั้งที่ 1 ที่ระดับ 0.7% ก่อนที่จะปรับเพิ่มในประมาณการครั้งที่ 2 สู่ระดับ 1.2%
ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 2,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 244,000 ราย โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 240,000 ราย
อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 121 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1970
นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ เพื่อหาสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้
นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) กล่าวส่งสัญญาณถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นทางการเงิน
นายคาร์นีย์กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังขยายตัวใกล้เต็มศักยภาพ โดย BoE จะหารือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า
นายคาร์นีย์ยังกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินมีความอดทนที่จำกัดต่อเงินเฟ้อที่กำลังพุ่งขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย
เขายังระบุว่า อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกสามารถปรับตัวขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้แข็งแกร่งขึ้น
ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็ได้ส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน
นายดรากีกล่าวว่า ECB ควรปรับนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ และนโยบายซื้อพันธบัตรจำนวนมาก ขณะที่เศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ