นักลงทุนแห่ขายพันธบัตรสหรัฐ ส่งผลบอนด์ยิลด์ดีดตัว หลังคลายวิตกคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 14, 2017 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ หลังคลายความวิตกต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรดีดตัวขึ้น

การร่วงลงของราคาพันธบัตร ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.211% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.801%

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ โดยเขาได้พบปะกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในวันนี้

พลเอกดันฟอร์ดกล่าวกับปธน.มูนว่า สหรัฐจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเป็นทางเลือกสุดท้ายในการแก้ไขปัญหาการทดลองขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

พลเอกดันฟอร์ดระบุว่า ขณะนี้สหรัฐกำลังเตรียมปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีเหนือ และจะมีการใช้ทางเลือกดังกล่าว ก็ต่อเมื่อทางเลือกอื่น เช่น การใช้นโยบายทางการทูต และการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ประสบความล้มเหลว

นอกจากนี้ เขายังหวังว่าความพยายามทางการทูต และการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ จะทำให้เกาหลีเหนือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในขณะนี้ ซึ่งจะช่วยให้มีการหลีกเลี่ยงการเกิดสงคราม

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงใช้แนวทางทางการทูตในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สัน และนายแมททิสได้ระบุในบทความที่มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลฉบับวานนี้ว่า "สหรัฐไม่มีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองของเกาหลีเหนือ หรือเร่งกระบวนการรวมชาติเกาหลี" ทางด้านพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า "ผมคิดว่าเราไม่ได้ใกล้เข้าสู่ภาวะสงครามมากกว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เราเข้าใกล้มากกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 1 ทศวรรษที่แล้ว" ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าวว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจทำการทดลองยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ แต่การกล่าวถึงความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามนิวเคลียร์ อาจเป็นคำกล่าวที่เกินความจริง "ผมยังไม่ได้รับข่าวกรองที่แสดงว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว" เขากล่าว นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีการขยายตัว 4% ในไตรมาส 2 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็ได้ทำให้นักลงทุนลดการถือครองพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ