บอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ,ว่าที่ประธานเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 1, 2017 00:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ และผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 2.376% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี อยู่ที่ระดับ 2.876%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเขตชิคาโกพุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนต.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 66.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2554 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 60.0 หลังจากแตะ 65.2 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต

ผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐ พุ่งขึ้น 6.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 5.8% และสูงกว่าระดับ 5.9% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.9% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยสูงกว่าระดับ 5.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่ราคาบ้านใน 9 เมืองดีดตัวขึ้นมากกว่าเดือนก.ค.

ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเมืองซีแอตเติล, ซานดิเอโก และลาส เวกัส

ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐทะยานขึ้น สู่ระดับ 125.9 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2543 ซึ่งขณะนั้น ดัชนีอยู่ที่ระดับ 128.6

ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นในเดือนต.ค.บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวในอัตราที่แข็งแกร่งในช่วงที่เหลือของปีนี้

ก่อนหน้านี้ ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงในเดือนก.ย. โดยได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา

ทั้งนี้ ดัชนีดังกล่าวเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะธุรกิจ, สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเสนอชื่อประธานเฟดคนใหม่ในวันพฤหัสบดีนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ปธน.ทรัมป์จะเปิดเผยชื่อผู้ที่เขาคัดเลือกให้เป็นประธานเฟดก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนประเทศต่างๆในเอเชียในวันที่ 3 พ.ย.นี้

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์จะเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการเฟด เป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินมองว่านายพาวเวล และนายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เป็น 2 ตัวเก็งที่ปธน.ทรัมป์พิจารณาคัดเลือกเป็นประธานเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลเป็นเจ้าหน้าที่เฟดสายพิราบ ซึ่งสนับสนุนการผ่อนคลายนโยบายการเงินของนางเยลเลน ส่วนนายเทย์เลอร์เป็นนักวิชาการสายเหยี่ยว ซึ่งเน้นการคุมเข้มนโยบายการเงิน และสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่านางเยลเลน

หลังจากที่ปธน.ทรัมป์เสนอชื่อผู้ที่เขาคัดเลือกให้เป็นประธานเฟดคนใหม่แล้ว วุฒิสภาก็จะทำการพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติ ก่อนที่จะลงคะแนนเสียงเพื่อให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. และการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์

นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะยังคงนโยบายการเงินในการประชุมสัปดาห์นี้ และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ