บอนด์ยีลด์ยูโรโซนดีดตัวขานรับปัจจัยการเมืองเยอรมนี,คาดคองเกรสสหรัฐไฟเขียวงบประมาณ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 9, 2018 00:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนดีดตัวแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีในวันนี้ จากปัจจัยพรรคการเมืองเยอรมนีสามารถบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาล และจากการที่ผู้นำในวุฒิสภาสหรัฐบรรลุข้อตกลงสนับสนุนร่างกฎหมายงบประมาณ ก่อนที่วุฒิสภาเต็มคณะจะลงมติในวันนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่มากขึ้นทั้งในยุโรปและสหรัฐ

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้น 0.03-0.07% ในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีประเภทอายุ 10 ปี พุ่งแตะระดับ 0.808% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2558 ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษประเภทอายุ 2 ปีดีดตัวแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐดีดตัวต่อเนื่องในวันนี้เช่นกัน ใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี ขานรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.878% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.164%

สื่อรายงานว่า พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) และพรรคสหภาพสังคมคริสเตียน (CSU) ของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และพรรคสังคมประชาธิปไตย (SPD) สามารถบรรลุข้อตกลงซึ่งจะปูทางไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลแล้ว หลังจากที่เยอรมนีต้องเผชิญภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 ก.ย.ปีที่แล้ว หนังสือพิมพ์ Bild รายงานว่า พรรค CDU/CSU จะได้โควตากระทรวงด้านเศรษฐกิจ และกลาโหม ขณะที่พรรค SPD จะได้ดูแลกระทรวงการคลัง ทั้งนี้ ตัวแทนจากพรรค CDU/CSU และ SPD ได้เจรจานานหลายวัน จนถึงกลางดึกวานนี้ ก่อนจะบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่การเจรจาหลายครั้งก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับนโยบายด้านแรงงาน และสาธารณสุข

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ขานรับผู้นำวุฒิสภาสหรัฐที่สามารถบรรลุข้อตกลงร่างงบประมาณ ก่อนที่วุฒิสภาเต็มคณะจะลงมติในวันนี้

"ข้อตกลงงบประมาณมีความสำคัญต่อกองทัพของเรา ซึ่งจะช่วยให้ท่านรัฐมนตรีกลาโหมได้งบประมาณที่มีความจำเป็นในการทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่ พรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะต้องสนับสนุนกองทัพของเรา และงบประมาณฉบับนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ นายมิตช์ แมคคอนเนล จากพรรครีพับลิกัน ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนายชัค ชูเมอร์ จากพรรคเดโมแครต ผู้นำเสียงข้างน้อย ต่างก็ให้การสนับสนุนงบประมาณดังกล่าว ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติในวันนี้

วุฒิสภาสหรัฐเตรียมลงมติต่อร่างกฎหมายงบประมาณในวันนี้ ก่อนที่งบประมาณชั่วคราวฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ที่อาจเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ 9-0 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์หลังการประชุม ซึ่งเป็นครั้งแรกของปีนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ของ BoE ยังส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและถี่กว่าที่คาดไว้ หากเศรษฐกิจปรับตัวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ BoE เพื่อให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ BoE อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของ BoE เป็นการส่งสัญญาณให้ตลาดการเงินเตรียมพร้อมรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ