บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นใกล้ 3% อีกครั้ง ก่อนประชุมเฟดเปิดฉากวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 1, 2018 20:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 3.0% อีกครั้งในวันนี้ ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 1-2 พ.ค.

ณ เวลา 20.43 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.955% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี ขยับขึ้นสู่ระดับ 3.119%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นักลงทุนจับตาการประชุมระยะเวลา 2 วันของธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ และจะปรับขึ้นในการประชุมเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ มีโอกาสสูงขึ้นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีกสามครั้งในปีนี้ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญนั้น พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พุ่งขึ้น 2.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ พุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว และใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของเฟด

ขณะที่นายสตีเฟน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่กังวลว่าจีนจะขายพันธบัตรสหรัฐเพื่อเป็นการตอบโต้ในสงครามการค้า เนื่องจากเขามองว่ามีผู้ซื้อพันธบัตรสหรัฐอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากประชุมเฟดแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากมาร์กิต ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ