บอนด์ยีลด์อิตาลีพุ่งสูงสุดรอบกว่า 4 ปี นักลงทุนแห่ขายพันธบัตร เหตุกังวลการเมืองไม่นิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 29, 2018 23:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับปัจจัยการเมืองในประเทศ รวมทั้งความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้จำนวนมหาศาล

แรงขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีในวันนี้ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 3.38% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2557 และปรับตัวเหนือระดับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีอายุ 10 ปีมากกว่า 2.5%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอิตาลีส่งผลให้นักลงทุนกังวลต่อภาวะไร้เสถียรภาพในยูโรโซน รวมทั้งแนวโน้มที่รัฐบาลอิตาลีอาจผิดนัดชำระหนี้ของประเทศที่สูงถึง 2.3 ล้านล้านยูโร (2.68 ล้านล้านดอลลาร์)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ระบุในวันนี้ว่า มูดี้ส์จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี ถ้าหากรัฐบาลชุดใหม่ของอิตาลีไม่สามารถดำเนินนโยบายการคลังที่จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศลดลงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มูดี้ส์ประกาศเครดิตพินิจสำหรับอิตาลี โดยมีแนวโน้มถูกปรับลดลง และระบุว่า การทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีอาจใช้เวลามากกว่าปกติ โดยจะใช้เวลานานกว่า 3 เดือน

นายแซร์โจ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี ประกาศแต่งตั้งนายคาร์โล คอตตาเรลลี อดีตนักเศรษฐศาสตร์วัย 64 ปีประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีของอิตาลีเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายคอตตาเรลลีมีภารกิจในการปรับลดหนี้จำนวนมากของประเทศ และเร่งจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังจากที่ความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลผสมระหว่างพรรค Five Stars Movement (M5S) และพรรค Northern League ประสบความล้มเหลวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยนายคอตตาเรลลีคาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

สื่ออิตาลีรายงานว่า นายคอตตาเรลลีจะเปิดเผยรายชื่อคณะรัฐมนตรีในวันนี้

สำนักข่าว Ansa เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีของนายคอตตาเรลลีจะประกอบด้วยรัฐมนตรี 12 ราย โดยคณะรัฐมนตรีดังกล่าวจะบริหารประเทศเพียงชั่วคราว และจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ