บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง นักลงทุนจับตาผลเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 31, 2018 23:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและแคนาดา

ณ เวลา 23.19 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.84% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.99%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลแคนาดาแสดงความกังวลว่าแคนาดาอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่กับสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุไว้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความขัดแย้งกันในการเจรจาเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยังคงปฏิเสธที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขของสหรัฐ แม้ว่านางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา ได้เสนอที่จะประนีประนอมในการรักษากลไกการแก้ไขข้อพิพาททางการค้าอย่างอิสระภายใต้ข้อตกลงฉบับใหม่

สหรัฐและแคนาดายังคงไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการเจรจาเป็นวันที่ 3 แม้ว่าทั้งสองฝ่ายใช้เวลาเจรจากันนานหลายชั่วโมง

นายจอร์จ โย อดีตรัฐมนตรีการค้าของสิงคโปร์ กล่าวว่า การทำสงครามการค้าที่รุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีนอาจนำไปสู่การเกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก

สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมเดินหน้าตามแผนเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนรอบใหม่ในสัปดาห์หน้าวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ทันทีที่มาตรการดังกล่าวได้ข้อสรุปจากการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐ

นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะตอบโต้สหรัฐอย่างสาสม ถ้าหากปธน.ทรัมป์กลับคำสัญญาของเขาที่ระบุว่าจะไม่เรียกเก็บภาษีรถยนต์จากยุโรป

ปธน.ทรัมป์ได้ปฏิเสธข้อเสนอจากนางเซซิเลีย มัลม์สตรอม หัวหน้าคณะกรรมาธิการการค้าของ EU ที่ระบุว่า EU พร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมด ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ ถ้าสหรัฐทำเช่นเดียวกัน

"เราพร้อมลดอัตราภาษีสำหรับสินค้าทุกประเภทลงจนถึง 0% ถ้าหากสหรัฐทำเช่นเดียวกัน" นางมัลม์สตรอมกล่าวต่อรัฐสภายุโรป

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ดีพอ

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวว่า นโยบายการค้าของ EU แย่พอๆกับของจีน

ทั้งนี้ ข้อเสนอของนางมัลม์สตรอมถือว่าไปไกลเกินกว่าข้อตกลงในเดือนก.ค.ระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายยุงเกอร์ ซึ่งระบุว่า สหรัฐและ EU จะดำเนินการเพื่อให้มีการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสำหรับสินค้าในภาคอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่รถยนต์

ขณะนี้ สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถบรรทุกขนาดเบา และรถปิกอัพจากยุโรปในอัตรา 25% และเก็บภาษีรถยนต์ขนาดเล็ก 2.5% ขณะที่ EU เรียกเก็บภาษี 10% ต่อรถยนต์นั่งทุกประเภทจากสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ