ขุนคลังสหรัฐไม่สนจีนอาจเทขายบอนด์สหรัฐตอบโต้สงครามการค้า ชี้ประเทศอื่นพร้อมเข้าซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2018 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกวิตกต่อการที่จีนอาจเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพื่อตอบโต้ในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ

"ถ้าพวกเขาตัดสินใจว่าจะเทขายพันธบัตรสหรัฐ ก็ยังคงมีประเทศอื่นที่สนใจจะเข้าซื้อ และการที่จีนตัดสินใจทำอย่างนั้น ก็จะเสียค่าใช้จ่ายในราคาแพง" นายมนูชินกล่าว

ทั้งนี้ จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจีนนับเป็นประเทศที่ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐมากที่สุดในโลก และที่ผ่านมา จีนได้รับผลตอบแทนหลายพันล้านดอลลาร์จากการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ จีนเคยขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในปี 2559 และ 2560 หลังจากหยวนแข็งค่าขึ้น

นายเจฟฟ์ มิลส์ หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านการลงทุนจากพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป กล่าวว่า จีนจะเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอย่างแน่นอน ซึ่งจะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อตลาดการเงินทั่วโลก โดยผลกระทบที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือราคาพันธบัตรจะดิ่งลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินจะพุ่งขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนและผู้บริโภคของสหรัฐมีต้นทุนแพงขึ้นในการกู้ยืม และจะฉุดให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวในที่สุด

นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลยังจะทำให้รัฐบาลสหรัฐมีค่าใช้จ่ายมากขึ้นในการออกพันธบัตรใหม่ เนื่องจากต้องจ่ายผลตอบแทนมากขึ้น ขณะที่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจำนวน 15 ล้านล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลสหรัฐและประเทศอื่นๆถือครองอยู่จะมีมูลค่าลดลง

ขณะเดียวกัน การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจะส่งผลให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดตัวลง และจะมีผลลุกลามไปยังตลาดหุ้นทั่วโลก

ผลกระทบดังกล่าวข้างต้นจะเพิ่มมากเป็นทวีคูณ หากรัฐบาลประเทศอื่นๆเกิดความตื่นตระหนก และพากันเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐตามจีน

อย่างไรก็ดี นายวินเซนต์ ไรน์ฮาร์ท หัวหน้านักวิเคราะห์ของบีเอ็นวาย เมลลอน กล่าวว่า หากจีนตัดสินใจเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ก็จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของจีนเองเช่นเดียวกัน

หากจีนต้องการเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อย่างน้อยจีนก็ต้องขายพันธบัตรบางส่วนในราคาขาดทุน และถ้ารัฐบาลประเทศอื่นเกิดความตื่นตระหนก และผสมโรงขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐออกมาจนทำให้ราคายิ่งตกต่ำลง ก็จะทำให้จีนขาดทุนเป็นจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ที่ดิ่งลงอันเป็นผลจากการที่จีนเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะกลับกลายเป็นผลดีต่อการส่งออกของสหรัฐ เนื่องจากจะทำให้ราคาสินค้าของสหรัฐถูกลง และจะทำให้จีนเป็นฝ่ายเสียเปรียบด้านการส่งออก

นอกจากนี้ ยังไม่มีการรับประกันว่า การเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของจีนจะสร้างความเสียหายต่อสหรัฐตามที่จีนต้องการ เนื่องจากหากประเทศอื่นๆพากันเข้าซื้อพันธบัตรสหรัฐที่จีนขายออกมา ก็จะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยยังคงมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งนักลงทุนและรัฐบาลประเทศต่างๆจะพากันเข้าซื้อ หากเศรษฐกิจโลกเผชิญกับความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ