บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้น หลังเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานพุ่งเป็นประวัติการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 17, 2018 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานที่พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์ ซึ่งแสดงว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะตึงตัว และบ่งชี้ถึงการขยายตัวของค่าจ้าง ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 3.171% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.349% หลังการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นแตะระดับ 7.14 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนตัวเลขการจ้างงานแตะระดับ 5.78 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ที่มองหางานทำอยู่ที่ระดับ 6.23 ล้านคนในเดือนส.ค. และลดลงสู่ระดับ 5.96 ล้านคนในเดือนก.ย.

ส่วนตัวเลขผู้ลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 3.58 ล้านคนในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และพุ่งขึ้น 12.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ลาออกจากงานโดยสมัครใจถือเป็นสิ่งบ่งชี้ความเชื่อมั่นของแรงงานที่คาดว่าจะสามารถหางานที่ให้ผลตอบแทนได้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ