บอนด์ยีลด์อิตาลีพุ่ง หลังมีข่าว EU คว่ำข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2018 00:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลี

ทั้งนี้ Der Spiegel ซึ่งเป็นสื่อของเยอรมนี รายงานว่า EU ได้ปฏิเสธแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลอิตาลี และกำลังส่งจดหมายแจ้งผลการพิจารณางบประมาณของอิตาลีไปยังกรุงโรม

ทางด้านนายกุนเทอร์ ออตติงเจอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการงบประมาณของ EU กล่าวว่า รายงานของสื่อมีความคลาดเคลื่อน แต่เขายอมรับว่า ในความเห็นของเขา มีความเป็นไปได้สูงมากที่ EU จะขอให้อิตาลีแก้ไขร่างงบประมาณ

รัฐบาลอิตาลีได้ส่งร่างงบประมาณแก่ EU ในคืนวันจันทร์ โดยรัฐบาลอิตาลีต้องการเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า

อัตราผลตอบเทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดของวันนี้ หลังมีข่าวว่า EU มีแนวโน้มปฏิเสธข้อเสนองบประมาณของรัฐบาลอิตาลี ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี เนื่องจากมีความกังวลต่อการกู้ยืมเงินให้แก่รัฐบาลอิตาลี

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ