บอนด์ยีลด์อิตาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี เหตุวิตกขัดแย้งงบประมาณกับ EU

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 19, 2018 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังมีข่าวว่าสหภาพยุโรป (EU) มีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลี จนส่งผลให้นักลงทุนพากันเทขายบอนด์อิตาลี เนื่องจากมีความกังวลต่อการกู้ยืมเงินให้แก่รัฐบาล

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวผกผันกับราคา

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของอิตาลี พุ่งขึ้นแตะที่ 3.777% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2557 ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันลดลงแตะที่ 0.402% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนเทหันไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนระหว่างพันธบัตรเยอรมันและอิตาลี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรวัดความวิตกกังวลในยุโรป อยู่ที่ 3.375% มากที่สุดในรอบประมาณ 5 ปี

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นต่อเนื่องจากวานนี้ หลังมีรายงานว่าสหภาพยุโรปอาจปฏิเสธข้อเสนองบประมาณฉบับใหม่ของรัฐบาลอิตาลี โดย Der Spiegel ซึ่งเป็นสื่อของเยอรมนี รายงานว่า EU ได้ปฏิเสธแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลอิตาลี และกำลังส่งจดหมายแจ้งผลการพิจารณางบประมาณของอิตาลีไปยังกรุงโรม

ทางด้านนายกุนเทอร์ ออตติงเจอร์ หัวหน้าคณะกรรมาธิการงบประมาณของ EU กล่าวว่า รายงานของสื่อมีความคลาดเคลื่อน แต่เขายอมรับว่า ในความเห็นของเขา มีความเป็นไปได้สูงมากที่ EU จะขอให้อิตาลีแก้ไขร่างงบประมาณ

รัฐบาลอิตาลีได้ส่งร่างงบประมาณแก่ EU ในคืนวันจันทร์ โดยรัฐบาลอิตาลีต้องการเพิ่มตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับ 2.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีหน้า

ทั้งนี้ EU กำหนดให้ประเทศใน EU มีตัวเลขขาดดุลงบประมาณไม่เกิน 3% ของ GDP อย่างไรก็ดี EU เรียกร้องให้อิตาลีดำเนินการไปสู่การมีงบประมาณสมดุล เนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ