บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง หลังเฟดชี้อัตราดอกเบี้ยกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2018 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง

ณ เวลา 23.21 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 3.063% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.316%

ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายแคลริดากล่าวว่า ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดกำลังเข้าใกล้ระดับที่เป็นกลาง ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ได้กระตุ้น หรือขัดขวางการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่เฟดเริ่มต้นวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

คำกล่าวของนายแคลริดาสวนทางกับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ซึ่งอยู่ในช่วง 2.00-2.25% ในขณะนี้ ยังคงห่างไกลจากระดับที่เป็นกลาง

นายแคลริดาเน้นย้ำถึงความสำคัญของเจ้าหน้าที่เฟดในการพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับสำหรับการวางแผนดำเนินการด้านนโยบายในอนาคต

"การวางกลยุทธ์นโยบายการเงินจะต้องเป็นการผสมผสานระหว่างข้อมูลเศรษฐกิจที่เข้ามา และรูปแบบเศรษฐกิจ โดยมีการตัดสินใจที่รอบคอบ ก่อนที่จะมีการวางกรอบ และสื่อสารแนวทางนโยบายที่สอดคล้องกับเป้าหมายนโยบายของเฟด" เขากล่าว

นายแคลริดาไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับความผันผวนของตลาดการเงินในระยะนี้ แต่เขาระบุว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี นายแคลริดาแสดงความกังวลเกี่ยวกับการที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% และระบุว่าเฟดจะต้องใช้ความระมัดระวังในการดำเนินการด้านนโยบายอัตราดอกเบี้ยเพื่อไม่ให้กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หรือเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป

ขณะเดียวกัน ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในวันพรุ่งนี้ เพื่อบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ