บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง เหตุนลท.เลี่ยงลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงหลังตลาดหุ้นผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2018 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนหันซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น พันธบัตร หลังตลาดหุ้นเคลื่อนไหวผันผวน

ณ เวลา 19.55 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.768% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 3.006%

ราคาพันธบัตรและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

ขณะล่าสุด ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลงไปราว 1% หลังจากที่ดีดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงไปถึง 6.9% ขณะที่ S&P 500 ร่วง 7.1% และ Nasdaq ดิ่งลง 8.4% ถือเป็นสัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดสำหรับดัชนีดาวโจนส์และ Nasdaq นับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤตการเงิน ส่วน S&P 500 ทำผลงานย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554

ตลาดหุ้นที่ร่วงลงอย่างหนักดังกล่าวส่งผลให้นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้เรียกผู้บริหารธนาคารขนาดใหญ่ 6 แห่งของสหรัฐเข้าพบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเงิน ท่ามกลางสถานการณ์วุ่นวายในตลาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้

สำหรับประเด็นที่มีการหารือกันนั้น รวมถึง การที่ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่แล้วจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีจากแรงเทขายของนักลงทุน อีกทั้งดัชนี S&P500 ก็ปรับตัวลงต่อเนื่องจนใกล้เข้าสู่ภาวะหมี

โดยตลาดหุ้นได้รับแรงกดจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมถึงเศรษฐกิจทั่วโลก ตลอดจนข่าวลือที่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาปลดนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกจากตำแหน่ง และประเด็นเรื่องการชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลที่มีกระแสออกมาว่าอาจยืดเยื้อออกไปจนถึงวันพฤหัสบดีเป็นอย่างน้อย

อนึ่ง ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการเร็วกว่าปกติในวันนี้ เนื่องในเทศกาลคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ